Thunderstone - Dirt Metal

Published on by AORLOVER

 

Thunderstone-Dirt-Metal.jpg 

รายชื่อเพลง

1.Rebirth

2.I Almighty

3.Dirt Metal

4.Blood That I Bleed

5.Star

6.Ghosts Of Youth

7.Counting Hours

8.Dodge The Bullet

9.Deadlights

10.At The Feet Of Fools

11.Suffering Song

 

Producer : Nino Laurenne

 

สมาชิก

Rick Altzi, ร้องนำ

Nino Laurenne, กีต้าร์

Titus Hjelm, เบส

Jukka Karinen, คีย์บอร์ด

Mirka Rantanen, กลอง

Thunderstone

Dirt Metal

 

http://www.thunderstone.org

 

Thunderstone เป็นวงที่มีผลงานดนตรีแนว Melodic Power Metal ที่ผลิตผลงานระดับยอดเยี่ยมออกมาอย่างสม่ำเสมอ อัลบั้มทุกชุดมีการพัฒนาด้านแนวดนตรีอย่างต่อเนื่อง จากที่เป็นเสมือน Stratovarius โคลนในอัลบั้มชุดแรกซึ่งชื่อเดียวกับวง อัลบั้มสองชุดต่อมาคือ The Burning และ Tools Of Destruction  พวก Thunderstone พัฒนางานของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้จัดเป็นหนึ่งในวงโปรดของผมซึ่งผมจะต้องตั้งใจรอคอยทุกครั้งเมื่อได้ข่าวว่าจะมีอัลบั้มใหม่ และในอัลบั้มชุดที่ 4 ที่ผ่านมา Evolution 4.0 จัดเป็นชุดที่ยอดเยี่ยมที่สุดของวงในความเห็นของผม

 

ในปี 2007 จากข่าวคราวที่อึมครึมของ Thunderstone ทั้งการแยกทางกับนักร้องนำ Pasi Rantanen และ มือคีย์บอร์ด Kari Tornack รวมถึง Web Site ที่ปิดตัวชั่วคราว ทำเอาแฟนๆต้องลุ้นว่าจะมีงานออกมาอีกหรือไม่? และในปลายปี 2009 Thunderstone ก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง ออกผลงานชุดใหม่ด้วยอัลบั้มชุดที่ 5 Dirt Metal โดยได้ Rick Altzi ทำหน้าที่ร้องนำ และ Jukka Karinen ในตำแหน่งคีย์บอร์ด

 

Rebirth, I Almighty ดนตรีบรรเลงขึ้นต้นเข้ากับอารมณ์ของปกแผ่น CD กระหน่ำต่อด้วยเครื่อดนตรีครบชุด หนักแน่นด้วยจังหวะ และเสียงร้อง ผมว่าเสียงของ Rick มีส่วนคล้าย Pasi เหมือนกัน ท่อนโซโลกีต้าร์ โดย Nino Laurenne ยอดเยี่ยมเหมือนเช่นเคย

 

Dirt Metal เร่งจังหวะเร็วขึ้นอีก ออกแนว Heavy หนักๆ ท่อนฮุคมีประสานนิดหน่อย โซโลกีต้าร์เยี่ยมเล่นสดคงจะมันส์น่าดู, Blood That I Bleed จังหวะโยก หนักแน่นทำเอาลำโพงผมแทบแย่ ท่อนโซโลสุดยอด เปิดยิ่งดังยิ่งมันส์ครับ

 

Star ขึ้นต้นนึกถึง Dyers Eve ของ Metallica ในอัลบั้ม …And Justice For All ริฟท์กีต้าร์ เบส กลองเร้าใจ หนักแน่น กระหน่ำกันไม่ยั้ง ท่อนโซโลคีย์บอร์ดได้โชว์ ดวลกับกีต้าร์ยาวเหยียด ต่อด้วยกลองโซโลนิดหน่อย ตามด้วย Scream ของ Rick  ยอดเยี่ยมครับ

 

Ghosts Of Youth โครงสร้างของเพลงมีหลายอารมณ์ เบสในเพลงนี้ได้โชว์ทั้งเพลง จังหวะเร่งเร้า ท่อนประสานเยี่ยม, Counting Hours ริฟท์กีต้าร์ เบสดังสนั่น จังหวะกระชับ หนักแน่น คีย์บอร์ดโซโลได้เจ๋ง, Dodge The Bullet รวดเร็วฉับไว ดนตรี และเสียงร้องมีหลากหลายอารมณ์ตามเนื้อหาของเพลง

 

Deadlights อารมณ์เพลงเจ็บๆ หม่นๆ จังหวะปานกลางค่อนไปทางช้าแต่หนักแน่น , At The Feet Of Fools เร่งจังหวะเร็วขึ้น สลับจังหวะปานกลางในท่อนประสาน Suffering Song จังหวะช้าเจ็บปวดเหมือนชื่อเพลง ก่อนเร่งจังหวะขึ้นกลางเพลง หนักแน่น ทีมเวอร์คการบรรเลงดนตรีเยี่ยม

 

แนวดนตรีของวงเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรในชุดนี้จาก Power Melodic Metal เป็นแนว Metal ผสม Thrash อาจจะทำให้แฟนเดิมขัดใจบ้าง แต่สำหรับผมถือว่าพอใจ เพราะถ้าพิจารณาจากการที่ Pasi ซึ่งมีส่วนในการแต่งเพลงมาตลอดออกไป ก็คงจะมีผลให้แนวทางของวงไม่มากก็น้อยครับ ในส่วนการบันทึกเสียง และซาวด์ของอัลบั้มยังยอดเยี่ยมเหมือนเช่นเคย ดังนั้นหากชอบ Heavy Metal ผสม Thrash หนักๆ ไม่ควรพลาดอัลบั้มชุดนี้ครับ

 

92/100

 

Published on Album Review

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post