EPICA - Design Your Universe

Published on by AORLOVER

 

 Epica - Design Your Universe

 

รายชื่อเพลง

1. Samadhi ~ Prelude

2. Resign to Surrender ~ A New Age Dawns - part IV

3. Unleashed

4. Martyr of the Free Word

5. Our Destiny

6. Kingdom of Heaven ~ A New Age Dawns - part V

7. The Price of Freedom ~ Interlude

8. Burn to a Cinder

9. Tides of Time

10. Deconstruct

11. Semblance of Liberty

12. White Waters

13. Design Your Universe ~ A New Age Dawns - part VI

14. Incentive (Bonus track)

 

Producer : Sascha Paeth

 

สมาชิก

Simone Simons, ร้องนำ

Mark Jansen, กีต้าร์, ร้องเสียงเดธ

Isaac Delahaye, กีต้าร์

Coen Janssen, คีบอร์ด, เปียโน

Yves Huts, เบส

Ariën van Weesenbeek, กลอง

EPICA

Design Your Universe

 

http://www.epica.nl/

 

ผลงานใหม่ของ Epica, Design Your Universe หนึ่งใน Progressive Symphonic Melodic Power Metal ที่มีนักร้องนำเป็นผู้หญิง (ที่น่ารักที่สุดในความคิดของผม) ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดวงหนึ่งในปัจจุบัน โดยมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบ และตกอยู่ภายใต้ความสุดยอดของ Nightwish อยู่เสมอเมื่อมีการผลิตงานใหม่ออกมาซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่ยุติธรรมต่อพวกเค้าเท่าไหร่ เนื่องจากถึงแม้ว่าสมาชิกของวงทั้ง Simone Simons และ Mark Jensen จะชื่นชอบผลงานของ Nightwish รวมถึงผลงานที่ผ่านมาก็มีภาคดนตรี Symphony ผสมผสานอยู่ในดนตรีเหมือนกัน แต่ผมว่า Epica จะมีภาคที่เป็น Progressive มากกว่าซึ่งชัดเจนมาตั้งแต่สมัย Mark ยังอยู่กับ After Forever ในขณะที่ Nightwish ที่เน้นด้านความไพเราะ รวมถึงความอลังการมากกว่า โดยเฉพาะอัลบั้มชุดที่ผ่านมา The Divine Conspiracy เป็นงานโปรเกรสสีฟที่ยอดเยี่ยมชุดหนึ่งในปี 2007 ในความคิดของผม

 

universe wallpaperband e 

ในช่วงหนึ่งของวงดนตรีหลายๆวงที่ผมติดตามงานมา เมื่อผลิตงานออกมาช่วงหนึ่งแล้วความคิดก็จะเติบโตขึ้นต้องการพัฒนางานของตน โดยชอบที่จะเปลี่ยนแปลงแนวเพลงของตนเอง บางวงก็จากหน้ามือเป็นหลังมือ บางวงก็เลือกที่จะปรับเพิ่มทีละนิดในทุกๆงานชุดใหม่ Epica ก็เช่นเดียวกัน โดยที่สามารถสังเกตได้ชัดเจนคือ มีความไพเราะมากขึ้น ดนตรีมีความโหดเหี้ยม และซับซ้อนมากขึ้น ทำให้งานชุดนี้โดดเด่นจากงานที่ผ่านมา และได้กระแสการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักวิจารณ์บนอินเตอร์เน็ตซึ่งผมมั่นใจว่าจะทำให้ได้แฟนๆเพิ่มมากขึ้นด้วยอย่างแน่นอน

 

Samadhi ~ Prelude ขึ้นต้นด้วย สมาธิ Symphony สั้นๆ แต่ให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่อลังการตามสไตล์ Resign to Surrender ~ A New A New Age Dawns - part IV กลองกระเดื่องกระหน่ารัว กีต้าร์ดุดันผสานกับ Orchestra เสียงร้องแนวเดธของ Mark ผสมกับเสียงหวานๆของ Simone มี Choir เป็นเบื้องหลัง ยอดเยี่ยมมากๆครับ

 

Unleashed ต่อเนื่องด้ว Choir และภาคดนตรีที่ดุดัน ผสานกับเสียงหวานๆของ Simone ได้ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ, Martyr of the Free Word, ดุดันเกรี้ยวกราดเพิ่มขึ้น ลีดกีต้าร์ยอดเยี่ยม หลงเสียง Simone อีกเพลงครับ, Our Destiny ขึ้นต้นนุ่มนวลด้วย Orchestra จังหวะปานกลาง

 

Kingdom of Heaven ~ A New Age Dawns - part V สุดยอดว่าที่เพลงยอดเยี่ยมของ AORLOVER 2009/10 อีกเพลง สวยงามซับซ้อนตลอด 13 นาที 33 วินาที

 

The Price of Freedom ~ Interlude, Burn to a Cinder, หนักหน่วงยิ่งใหญ่ เสียงร้องหวานแต่หนักแน่นจังหวะเร่าร้อนมันส์ครับ  โซโล่กีต้าร์ทำได้เยี่ยม, Tides of Time บัลลาดหวานๆ คลอกับ Symphony โชว์พลังเสียงหวานหยดย้อย, Deconstruct จังหวะกระชากเป็นเมทัลที่มันส์มากครับ, Semblance of Liberty จังหวะเร่งเร้า ดนตรีซับซ้อนเป็นอย่างยิ่ง

 

White Waters บัลลาดร้องร่วมกับ Tony Kakko จาก Sonata Arctica คลอด้วยเครื่องสายไพเราะงดงามเป็นอย่างยิ่ง

 

Design Your Universe ~ A New Age Dawns - part VI ปิดท้ายด้วยสุดยอด Symphonic Progressive Melodic Metal ความยาว 9 นาที 28 วินาทีสุดอลังการ

 

Incentive (Bonus track) เพลงโบนัสสำหรับ Digi Pack Limited Edition เป็นเมทัลจังหวะปานกลาง ผสานกับ Choir และ Orchestra

 

งานในชุดนี้สื่อแนวทางของวงได้อย่างชัดเจนทั้งเนื้อร้องทั้งที่เป็น Concept “A New Age Dawns” ต่อเนื่องมาจากอัลบั้ม Consign to Oblivion  รวมทั้ง Concept ด้าน Quantum Physic ที่ว่าด้วยมนุษย์ทุกคนมีความเชื่อมถึงกันในระดับ Sub Atom คล้ายๆกับปรัชญาของพุทธศาสนาในความเห็นของผม ด้านการร้อง และบรรเลงเครื่องดนตรีไม่มีที่ติ ด้านการผลิด และบันทึกเสียงโดย Sascha Paeth คอเมทัลรู้ดีว่าไม่เป็นรองใครในการผลิตงานในแนวนี้

 

Epica สามารถออกแบบแนวทางดนตรีของตนเองได้แล้วโดยไม่ต้องไปสนใจว่าจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับวงไหนอีกต่อไป เพราะงานชุดนี้ถือเป็นงานที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเค้าเคยทำมา ยอดเยี่ยมทั้งการร้อง ไม่ว่าจะเป็น Simone หรือ Mark ที่ร้องได้ดีมากอยู่แล้ว ภาคดนตรีที่ดุดัน ซับซ้อนขั้นสุดยอด ไพเราะงดงามด้วยท่วงทำนอง และ Orchestra ที่เป็นส่วนผสมที่ลงตัว เป็นว่าที่หนึ่งในสุดยอดอัลบั้มแห่งปีของ AORLOVER 2009/10 อย่างแน่นอนครับ ผมอยากให้  Epica  ออกงานชุดต่อไปวันนี้เลยครับ

 

97/100

Published on Album Review

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post